วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คอลัมน์ ดอกไม้หลายสี 1 ปีหมวดตี้..ไฟใต้ยังไม่(19 มิถุนายน 2552 )

ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองประเทศไทย..หลังการลงมติผ่านการพิจารณา พรบ.งบประมาณ ๕๒ ผ่านไปอย่างดุเดือดเลือดพล่าน.
ทว่า คล้ายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเท่าใดนักกับภาพที่ปรากฎสำหรับ "นักการเมืองไทย" ในสายตา..ประชาชนคนดูอยู่หน้าจอทีวี..ที่เฝ้ามองดูพฤติกรรมการทำหน้าที่ของเหล่าบรรดา "ผู้แทนราษฎร" ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ในสภา
ข่าวโทรทัศน์ ในแต่ละวันยังคงมีการรายงานสถานการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้..ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกเมื่อเชื่อวัน..โดยเฉพาะปฏิบัติการ "คาร์บอมบ์" และการยิงถล่มมัสยิดมีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บจำนวนมาก และการยิงพระสงฆ์ขณะบิณฑบาตร ของโจรก่อการร้าย..ทีแม้ว่ารัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรีจะให้ "รองนายกสุเทพ เทือกสุบรรณ""พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รมว.กลาโหม และ "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" ผบ.ทบ.ลงพื้นที่เพื่อสั่งการเข้มข้นในการจัดการกับปัญหา แต่ก็ยังคงมีเหตุเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ได้เกรงกลัวต่อ"อำนาจรัฐ"ฝ่ายทหาร หรือแม้กระทั่งรัฐบาลที่มีฐานที่มั่นทางการเมืองอยู่ในพื้นที่ภาคใต้อย่าง "พรรคประชาธิปัตย์"

(๑๙มิ.ย.)มีรายงานข่าวชิ้นหนึ่งจากนักข่าวเนชั่นทีวี ที่ไปสัมภาษณ์ "นางพิมพลักษณ์ บุญลือ" มารดาของ "ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ" หรือ “หมวดตี้” ผู้กองหนุ่มอนาคตไกล ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์การถูกโจรใต้ลอบซุ่มโจมตีชุดลาดตะเวน เมื่อ ๑ ปีก่อน(๒๐มิ.ย.๕๑)อันเป็นวันเกิดครบรอบ ๒๔ ปีของเขา และแถมยังเป็นวันเกิดของคุณแม่ของเขาด้วย .. "คุณแม่พิมพลักษณ์" บอกว่ายังคงคิดถึงและเก็บสมบัติของใช้ลูกชายที่เสียชีวิตไว้ทุกชิ้น พร้อมกับฝากความหวังไปยังฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการคลี่คลายสถานการณ์ไฟใต้ ขณะเดียวกันก็วิงวอนไปยังผู้ก่อการความไม่สงบ ให้หยุดก่อกรรมทำเข็ญต่อชีวิตผู้คน...แม้จะรู้ว่าคำวิงวอนของเธอคงไม่เกิดกับโจรใต้ก็ตาม

"ดอกไม้หลายสี" ทบทวนความทรงจำ..ย้อนหลัง กลับไปในวันดังกล่าว(๒๐มิ.ย.๕๒) และไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ ก็พบว่า ชีวิตของชายชาตินักรบนาม"หมวดตี้"ที่ดับสูญไปเมื่อ ๑ ปีก่อน ซึ่งห้วงเวลานั้นเราพูดถึงเขาด้วยความอาลัยและขอบคุณเขาในความกล้าหาญ เสียสละ เพื่อประเทศชาติ ..โดย "ดอกไม้หลายสี" จำได้เวลานั้นว่าได้เขียนถึงเรื่องของ "หมวดตี้" เป็นคนแรกๆในวันเกิดเหตุ..๒๐ มิ.ย.๕๑ ห้วงสายๆเนื่องเพราะไปเห็นคนมาโพสไว้ในเวปบอร์ดของ "พันทิพ" และรู้สึกถึงความพิเศษของ "หมวดตี้" ที่เป็นคนที่มี "คนรู้จักเยอะมาก" โดยเฉพาะวัยรุ่นเยาวชน อันสืบเนื่องจากที่เขาเป็นคนชอบ "เขียน" ไดอารี่ที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต..และเขียนมานานนับปี ถึงการใช้ชีวิตทั้งในสนามรบ และ นับตั้งแต่อยู่ในรั้วโรงเรียนตำรวจ และยิ่งเมื่อ "ดอกไม้หลายสี" เข้าไปอ่านไดอารี่สุดท้ายของเขาที่เขียนไว้ตอนเช้าก่อนออกปฏิบัติงานในพื้นที่และเสียชีวิต..ก็ยิ่งรู้สึกตื้นตันกับ "ความดี" ความกล้าหาญ และเสียสละ ของ นายตำรวจหนุ่มท่านนี้..ประจวบกับยิ่งเห็นถึงความบังเอิญหลายประการที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคนๆหนึ่ง นั่นคือ วันตายตรงกับวันเกิดและวันเกิดตรงกับวันเกิดของแม่..ก็ยิ่งรู้สึกอยากจะเผยแพร่เรื่องนี้ออกไป ซึ่งผลจากการเขียนเรื่องนี้ทำให้มีคนเข้ามาอ่านนับหมื่นคน และจำนวนมากทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ได้เข้าไปไว้อาลัย "หมวดตี้" ในไดอารี่ออนไลน์ของเขาหลายหมื่นคน..ซึ่ง ณ เวลานั้น "ดอกไม้หลายสี" ยังคุยกับหลายๆคนว่าน่าจะมีการนำไดอารี่ของหมวดตี้มาทำหนังสือเพราะน่าสนใจ..(ต่อมาก็มีคนนำมาพิมพ์เป็นหนังสือจริงๆ)

ด้วยความที่สถานการณ์ใต้ยังไม่มีอะไรดีขึ้น..โดยยังคงเกิดความสูญเสียซ้ำแล้วซ้ำเล่า..และเพื่อเป็นการรำลึกถึง "หมวดตี้" อีกครั้งครา "ดอกไม้หลายสี" ขอนำเอาข้อเขียนที่เคยเขียนและนำเสนอไว้ในคอลัมน์นี้(๒๐มิ.ย.๕๑) มานำเสนออีกครั้งด้วยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้เราทุกฝ่ายได้ทบทวนบางสิ่งบางอย่าง...
------
"หมวดตี้" ..ผู้กล้า
ถ้าหากไม่มีเหตุการณ์ "ม็อบ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" (พธม.)..บุกทำเนียบ(๒๐มิ.ย.๕๑)เพื่อเหตุผล จำเพาะอันมี "ผลประโยชน์" เรื่อง "อำนาจ" ทางการเมืองเป็นปฐมเหตุนำมาซึ่งการก่อ ร่างสร้างสถานการณ์ไปสู่ "วิธีการไม่ปกติ" ทั้งหลายของบรรดา "แกนนำ" หรือผู้ " อยู่เบื้องหลัง"

กว่านี้......ข่าว เหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดนชุดพลร่มพิเศษ 01 ของฐานปฏิบัติการ ตชด.มว.รพศ.1 บ้านสันติ 1 ว่า ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบซุ่มโจมตี บนถนนสายเขื่อนบางลางฟสันติ 1 หมู่ที่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา ขณะออกลาดตระเวนเส้นทาง และปะทะกันเป็นเวลากว่า ๑๐ นาที เป็นเหตุใ ห้ "ร.ต.ต.กิตติคุณ บุญลือ" รอง ผบ.ร้อย ตชด.หน่วยเฉพาะกิจ หน่วยรบพิเศษที่ 1 ซึ่งเป็น "หัวหน้าชุด" เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีจนท.บาดเจ็บอีก ๔ นาย..
ข่าว นี้จะ..เป็นข่าวที่น่าสนใจกินใจ..และน่าคิด สำหรับใครต่อใคร..ในบ้านเมือง ที่บอกว่าเป็น "ผู้กล้า" (แต่ปาก)บนเวที..ทั้งหลายไม่น้อยหากว่าใครได้ทราบถึง..ปรากฎการณ์ ก่อนหน้าที่ "ร.ต.ต.กิตติคุณ บุญลือ" หรือ "หมวดตี้" นาย ตำรวจหนุ่มอนาคตไกลคนหนึ่ง วัย ๒๔ ปี จะถูกคนร้ายลอบซุ่มโจมตีจนเสียชีวิต..ที่จากช่วงสายจรดค่ำคืนศพของเขายังไม่ สามารถนำออกมาได้จากที่เกิดเหตุการปะทะ..
ที่ ว่าน่าสนใจ..กินใจ..ที่ทำให้ต้องมาเขียนถึง "หมวดตี้" ท่านนี้..ไม่แต่เฉพาะความที่เขาเป็น "วีรชน-ผู้กล้า-เสียสละ" เพื่อ "ชาติ-แผ่นดิน" ของจริง..หาใช่ "ผู้กล้า" ที่มักอวดอ้าง "วีรกรรม" อันมีเบื้องหลัง...ทั้งหลายที่กำลังทำการ "แสดง" ให้เราเห็นกันอยู่ในเวลานี้..ที่ว่า "กินใจ" เพราะ..ก่อนเสียชีวิตของ "หมวดตี้" ท่านนี้..มีอะไรหลายอย่างที่เขาบันทึกไว้ก่อนหน้า ไม่ถึงชั่วโมงใน "ไดอารี่ออนไลน์" ที่ทำให้หลายคนต้อง "น้ำตาซึม" ..เมื่อได้อ่านมันทั้งในขณะที่ยังไม่ทราบ และทราบ ภายหลังว่า เขาได้เสียชีวิตลงไปแล้ว....

ใน ห้องกระทู้ราชดำเนิน(๒๐มิ.ย.๕๑)ที่เต็มไปด้วยกระทู้ความเห็น ทางการเมืองอันเชี่ยวกรากไปด้วยเสียงก่นด่า..ชื่มชม และตอบโต้ระหว่างกัน อันเกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์วันเผด็จศึกของ "พันธมิตร" ที่ ตีฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจนถึงริมรั้วทำเนียบรัฐบาลจนสำเร็จ..มี กระทู้ชิ้นหนึ่งที่ไม่สะดุดความสนใจพราะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง.... ที่ตั้งหัวกระทู้ว่า "ขอไว้อาลัยให้กับการจากไปด้วยหน้าที่ของตำรวจไทยคนนึง " ..โดยบอกเล่าถึงเหตุการณ์ข้างต้น..และระบุตอนท้ายว่า ผู้หมวดหนุ่ม ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้คือ.. " ร.ต.ต.กิตติคุณ บุญลือ " เจ้าของไดอารี่ออนไลน์ฉบับหนึ่งhttp://polize.diaryis.com" ที่ จากไปในวันเกิดของเค้าและยังเป็นวันเกิดของคุณแม่เค้าด้วย จากการกระทำของพวกโจรใต้..ขอไว้อาลัยแต่ตำรวจที่มีความมุ่งมั่นคนนึงที่จะปก ป้องประเทศของเราไม่มีคำพูดใดๆดีกว่าคำว่า "น้องทำดีที่สุดแล้วนะ" ......(ขออภัย หากตั้งกระทู้ผิดห้อง เพียงแต่เห็นว่า นี่ก็เป็นผลจากสาเหตุทางการณ์เมืองเช่นกันค่ะ) จากคุณ : Extremely Chocolate

เมื่อลองคลิ๊กเข้าไปใน ไดอารี่ฉบับนี้..อดไม่ได้ที่จะรู้สึก..อึ้ง..และ "กินใจ" ..โดยเฉพาะเมื่ออ่านไดอารี่ฉบับสุดท้ายจากจำนวนบันทึก 431 วัน(จากธันวาคม๔๘-มิ.ย.๕๑)ที่เขียนไว้ในวันสุดท้ายของชีวิตของ "ผู้หมวด" ... ซึ่งเจ้าตัวไม่มีโอกาสรู้เลยว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าหลังการบันทึก ไดอารี่..เขาจะต้องทอดกายลงบนกับผืนแผ่นดินที่กำลังลุกเป็นไฟ..ใน๓จังหวัด ชายแดนภาคใต้..ในขณะที่ผู้คนชั้นนำ..ที่กรุงเทพฯยังคงแก่งแย่งช่วงชิง " อำนาจ" กันอย่างเมามันส์...โดยเอาประชาชนมาเป็น "ตัวประกัน" ...

บท บันทึกสุดท้ายของ "หมวดตี้" ที่ใช้ชื่อเรื่องว่า "ครั้งแรก" ซึ่งขึ้นต้นว่า " ก็ มั น ไ ม่ เ ค ย นิ " ..และ "วันนี้อยู่ดูโลกให้โสภิณ พรุ่งนี้ชีวินสิ้น ไม่รู้...วันตาย..." ...ราวกับจะเป็นลางบอกลา..เพื่อนๆมิตรรักแฟนเพลง..ในวันครบรอบอายุ ๒๔ ปี ของเขา ที่ได้มอบบทเพลง "อิ่มอุ่น" ให้กับ "แม่" ของ เขาที่อยู่ห่างไกลจากเขานับพันกิโล ณ จ.ลพบุรี..พร้อมๆกับคำขอบคุณแม่(ซึ่งเกิดในวันเดียวกันกับเขา)..ที่ทำให้เขา เกิดขึ้นมาลืมตาดูโลกในวันนี้(๒๐มิ.ย.)..ด้วยข้อความสื่อสารถึงแม่ที่ว่า

" แม่จ๋า... วันเกิดลูกไม่ได้ไปฉลองที่ไหนจริง ๆ นะแม่แถวนี้ไม่มีที่ให้ฉลองอะ แค่ลูกรอดกลับมาได้ก็พอใจแระ ...เดี๋ยวรอกลับไปฉลองกับเด็จแม่ที่บ้านเรา เนอะ ๆ...ไม่ได้กลับไปหาเด็จแม่นานแล้วด้วย คิดถึ้งงง คิดถึงว่าจะไปหาเด็จแม่.... ไปขอตังค์ 55+"

" วันเกิดเด็จแม่ เด็จลูกก็ขอให้เด็จแม่แข็งแรงเน้อ...อยู่กะลูกไปนาน ๆ ให้ถึงวันลูกติดนายพลเลยนะแม่นะ...และก็..ขอให้เด็จแม่มีลูกสะใภ้คนโตสวย ๆน่ารัก ๆ นิสัยดี ๆ...(อันนี้ออกแนวหวังผลกะตัวเอง 55+)"

พร้อม กันนั้น "หมวดตี้" ยังแจกเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ใครต่อใครส่งSMSไปอวยพรวันเกิด..แม้ในขณะที่บันทึกเขาจะบอกว่า "งานเข้าแต่เช้า" ...เพราะมีเหตุต้องคุมชุดลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่..

ที่สำคัญ และอดรู้สึกตื้นตัน..คือในประโยคสุดท้ายของบทบันทึกสุดท้ายของเขา..ที่ว่า "ขอให้โลกสงบสุข..."

ที่ ว่าตื้นตันเพราะจากที่เข้าไปอ่านย้อนหลังไดอารี่ของเขา..จะพบว่าเป็นนาย ตำรวจหนุ่มที่มีอุดมการณ์อย่างแรงกล้าในการเป็น "ตชด." ที่ลมหายใจเข้าออกมีแต่คำว่าประเทศชาติประชาชน..จริงๆ...(จนน่าที่จะให้ บรรดาผู้ที่ปากอ้างว่า "รักชาติ" ทั้งหลายได้เข้าไปอ่าน..จริงๆเพราะหมวดตี้แกก็เคยพูดถึงคนพวกนี้เช่นกัน...)

แต่ ที่ว่ารู้สึก..อึ้ง และขนลุก ก็คือ ในขณะที่หลายคนปฏิบัติภารกิจตอนเช้าจรดสาย..และในขณะที่เพื่อนๆของ "หมวดตี้" หลาย คนส่งSMS และ โพสลงในไดอารี่ของเขา อวยพรวันเกิดให้เขาปลอดภัย..เป็นเวลาเดียวกับที่เขากำลังประทับปืนยิงต่อสู้ กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอย่างดุเดือดกระทั่งถูกยิงเสียชีวิต..โดยผู้สื่อ ข่าวINN จ.ยะลา รายงานข่าวนี้เข้ามาเมื่อเวลา ๐๙.๒๑ น.ว่าได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างชุดลาดตระเวนของ "หมวดตี้" กับคนร้าย..และรายงานต่อมาเมื่อเวลา๑๑.๒๓น.ว่า "หมวดตี้" ถูกยิงเสียชีวิตจากการปะทะครั้งนี้ที่มีผู้บาดเจ็บ ๔ นาย

ใน ขณะที่เมื่อลองเข้าไปดูการโพสของเพื่อนๆของเขาในช่วงเวลา ใกล้ๆกัน..จะพบว่าเพื่อนเริ่มรู้สึกผิดปกติ..และรับรู้ด้วยลางสังหรณ์...... กระทั่งรับรู้ว่าเพื่อนของพวกเขาได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ..ที่ทำให้จากคำ อวยพรวันเกิดกลายเป็น..คำอาลัยรัก..จากเพื่อน..
.....
พิม เค้าจะร้องไห้อะ

ไม่ว่าตอนนี้ตี้จะอยู่ที่ไหนขอให้ตี้มีความ
สุขตลอดไปเช่นกันนะ

คิดถึงแกเสมอและตลอดไปเหมือนกัน
p a t t y
20 มิ.ย. 2551 เวลา 10:39 น.
.....
ตี้ แกอยู่ไหน
อย่าเล่นอย่างงี้
มาตอบชั้นเร็ว ๆๆๆๆ
JoJo
20 มิ.ย. 2551 เวลา 10:40 น.
......
พี่ๆครายได้ข่าวพี่ตี้บ้าง
[ นู๋แตง ] 20 มิ.ย. 2551 เวลา 10:44 น.
......
ตอนนี้ตี้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้วค่ะ
p a t t y
20 มิ.ย. 2551 เวลา 10:53 น.
.......
ไม่จิงใช่ไหม พี่ยังรออยู่นะตี้
Fly By
20 มิ.ย. 2551 เวลา 10:56 น.
........
เป็นไงบ้างหนอ

มีนมาเฟีย
20 มิ.ย. 2551 เวลา 10:58 น.
.............
คิดถึงแกว่ะ
ต่อไปใครจะมาอัพไดให้อ่านวะ
ภูมิใจที่มีแกเป็นเพื่อนตลอดมานะ
ขอโทษที่ชอบบ่น ชอบด่าแกนะ
ต่อไปชั้นจะบ่นให้ใครฟังวะ
แล้วที่นัดกันจะไปเกาหลีอ่ะ ช้านอุตส่าห์เก็บเงินนะแก
อย่ามาเบี้ยวกันแบบนี้นะ ทำไมเป็นแบบนี้วะแก ทำไม ทำไม

Sasipim 20 มิ.ย. 2551 เวลา 11:01 น.
............
ไม่คิดเลยว่าวันที่เราจะได้เจอกัน
จะเป็นวันที่ฉันไปรับแกกลับหัวหิน
และแล้ววันนี้แกก็เป็นเหมือนพี่แคน
แล้วนะ ถึงแม้มันจะเร็วไปก็ตาม แก
ก็คงภูมิใจ
แก .. กลับมาเหอะ ขอร้องหร่ะ

p a t t y
20 มิ.ย. 2551 เวลา 11:03 น.
...........
ขอแสดงความเสียใจอย่างมาก หมวดตี้ ถูกซุ่มโจมตี หมวดเสียชีวิต
[ กระจ้อน ] 20 มิ.ย. 2551 เวลา 11:04 น.
.............
ตี้.......ชั้นยังรับไม่ได้หว่ะ
ชั้นเพิ่งจะเข้ามาอวยพรวันเกิดแก
เพิ่งคุยกันว่ารอบนี้แกไป 15 วันแล้วกลับ แกบอกรอบนี้แกได้กลับเร็ว
ชั้นเองยังเสียใจที่รอบนี้ไม่ได้เจอแกเลย
แล้วก็ไม่นึกว่า รอบที่แกจะกลับมานี้ แกจะต้องเป็นแบบนี้
JoJo
20 มิ.ย. 2551 เวลา 11:06 น.
..............
Happy birthday ตี้เพื่อนรักๆๆๆๆ......
ครั้งสุดท้ายถึงเพื่อนจะไม่รู้อีกแล้วว่าเพื่อนคนนี้รักแกมากนะ
***ถึงเพื่อน พี่ น้อง ที่รู้จักตี้
***(ข่าววงใน)เมื่อเช้าประมาณ9 โมงกว่าๆ ตี้จากทุกคนไปแล้วววววว
Mylovestory
20 มิ.ย. 2551 เวลา 11:06 น.
.............
เหตุเกิดที่ หลังเขื่อนบางลาง เมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.
[ กระจ้อน ] 20 มิ.ย. 2551 เวลา 11:06 น.
..............

นี่ เป็นเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ ของ "ผู้หมวดหนุ่ม ตชด." ตัวเล็กๆคนหนึ่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ..ที่มีความรักหวงแหนในผืนแผ่นดิน ชาติมาตุภูมิ รักประชาชน..รักใน "แม่" ....ที่อยากหยิบนำมาบันทึกเพราะเกรงว่าจะเป็นเพียงแค่ลมที่พัดผ่านไป..เพราะ ถูกข่าวร้อน ปฏิบัติการไล่รัฐบาลของ "พันธมิตร" กลบ..ทั้งที่..เนื้อหาสาระ...หากเอาเข้าจริง..ข่าวของ "ผู้หมวดตี้" ผู้กล้า..คนนี้..อาจจะมี "สาระ" กว่า..เรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น ณ ใจกลางกรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน(๒๐มิ.ย.)ก็ได้...!!!

ขอบมอบดอกไม้..คารวะต่อดวงวิญญาน.. "หมวดตี้" ..ผู้กล้า..ผู้มีจิตวิญญานในความเป็น ตชด.ผู้มีความ "รักชาติ" อย่างแท้จริง..!!

ที่มา : คอลัมน์ ดอกไม้หลายสี http://www.innnews.co.th : 20 มิ.ย. 2552
--------
หมายเหตุ : สำหรับวันครบรอบ ๑ ปี ของการเสียชีวิตของ "หมวดตี้""คุณแม่พิมพลักษณ์ บุญลือ" จะจัดงานทำบุญขึ้นในวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๒ นี้ ณ บ้านของคุณแม่ ที่อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
----------



http://www.innnews.co.th/rose.php?nid=176933