วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

โอบามา ลงนามรับรองแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 787,000 ล้านดอลลาร์

โอบามา ลงนามรับรองแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 787,000 ล้านดอลลาร์
เป็นกฏหมาย มั่นใจกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศและสร้างงานได้ตามเป้า
ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ ได้ลงนามรับรองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 787,000 ล้านดอลลาร์เป็นกฏหมายพร้อมประกาศจุดเริ่มต้นแห่งการสิ้นสุดวิกฤติเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 80 ปีของสหรัฐ
"เราได้เริ่มต้นทำภาระกิจสำคัญในการคงความฝันของชาวอเมริกันให้ดำเนินต่อไป"ประธานาธิบดีโอบามา กล่าว ก่อนจะลงนามรับรองแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล เพื่อประกาศใช้เป็นกฏหมายต่อไป ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด

ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ ประกาศเตือนมาตลาดว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจถึงแก่หายนะหากไม่เร่งดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดอย่างรวดเร็ว กล่าวว่า "ผมไม่ต้องการเสแสร้งทำเป็นว่าวันนี้เป็นวันปิดฉากปัญหาทางเศรษฐกิจของเรา หรือเสแสร้งพูดว่ากฏหมายฉบับนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นขึ้นมาทันตาเห็น แต่การลงนามรับรองกฎหมายฉบับนี้ในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยให้เกิดการสร้างงานเพื่อความอเมริกันที่กำลังดิ้นรนต่อสู้กับปัญหาการถูกเลิกจ้าง เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำเพื่อผ่อนคลายความกังวลในครอบครัวที่คิดว่าพวกเขาไม่มีรายได้เข้ามาใช้จ่ายด้านต่างๆในครัวเรือนในเดือนหน้า เป็นจุดเริ่มต้นของก้าวย่างแรกในการกำหนดรากฐานทางเศรษฐกิจของเราให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อปูทางไปสู่การเติบโตของเศรษฐกิจและความมั่งคั่งในระยะยาว"

กฏหมายใหม่ฉบับนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างหรือรักษาตำแหน่งงาน 3.5 ล้านคนในประเทศให้ได้ ในจำนวนนี้ รวมถึง"ตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม"ด้วย ขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญหน้ากับอัตราว่างงานเดือนม.ค. ที่ทะยานสูงที่สุดในรอบ 16 ปีโดยสูงถึง 7.6% ซึ่งที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโอบามา เตือนว่า อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักถ้าสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้

ทั้งนี้ หนึ่งในสามของเงินทุนจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจะนำไปใช้จ่ายด้านการลดหย่อนภาษี รวมทั้งสิ้น 286,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในระบบเศรษฐกิจสหรัฐที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก